GuidePedia

0
Câu chuyện du học của NCS. Quách Phương Giang - Chị Quách Phương Giang, hiện đang học Tiến sĩ ngành Quản trị Du lịch tại Đại học Lapland, Phần Lan.

Bên cạnh việc học tập, Phương Giang rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động tình nguyện. Bằng chứng là cô gái xinh đẹp và nhỏ nhắn này đã tham gia một loạt các hoạt động tình nguyện mang tầm quốc tế như quản lý nhóm tình nguyện cho EURO 2012, tình nguyện cho World Cup Bóng rổ tại Tây Ban Nha vào tháng 9 năm 2014. Phương Giang cũng là một trong những thành viên sáng lập Hội du học sinh Việt Nam và hiện đang là Admin Bắc Âu và Phần Lan cho Fanpage của hội. Điều thú vị là, chị không chỉ đang học Tiến sĩ, mà đã học cả đại học và Thạc sĩ ở đất nước xinh đẹp Phần Lan, vậy lý do là gì?

>>> Du học trung học Canada tại trường nổi tiếng Upper Madison College

"Đi du học không phải là đi vẽ ước mơ về cuộc sổng màu hồng mà là đi thực hiện hóa ước mơ"

Chào các bạn, Mình tên là Quách Phương Giang, hiện nay đang được nhận học bổng Nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngành Quản trị Du lịch tại Đại học Lapland, thành phổ Rovaniemi, Phần Lan. Mình xin chia sẻ một sổ kinh nghiệm du học để các bạn tham khảo. 

Câu chuyện du học của NCS. Quách Phương Giang


Trong thời gian vừa qua, Phần Lan đã trở thành một điểm đến lý tưởng của nhiều du học sinh nhờ môi trường sống yên bình và nền giáo dục được xếp hạng hàng đầu thế giới. Đặc biệt, chính sách hồ trợ học phí của Chính phủ Phần Lan luôn là động lực lớn giúp các bạn trẻ tiến gần hơn với ước mơ du học của mình. Mình đến với du học Phần Lan tình cờ từ một mẩu tin quảng cáo du học và quả thật Phần Lan đã không làm mình thất vọng. Ngay khi nhập học, sinh viên sẽ được tạo một tài khoản riêng đề đăng ký khóa học và theo dõi chương trình học của mình. Điều này đồng nghĩa với việc, các bạn có thể truy cập miễn phí vào thư viện sách trực tuyến (ebooks) và các bài báo khoa học. Sinh viên học tại Phần Lan sẽ được giảm một nửa giá khi sử dụng các phương tiện công cộng cũng như được giảm giá ăn trưa tại căng tin của trường. Đặc biệt, sinh viên được khám chữa bệnh miền phí hoặc chỉ phải trả một phần phí rất nhỏ so với hóa đơn.

Trong quá trình học, giáo viên luôn đóng vai trò là người hỗ trợ đề tự sinh viên phát triển ý tưởng trong việc làm bài cá nhân cũng như làm theo nhóm. Ngoài ra, trường học còn giúp sinh viên cân bằng giữa kiến thức lý thuyết và thực hành bằng cách tổ chức chuyến đi khảo sát hoặc mời khách mời đến thuyết trình. Chính bởi những ưu điểm trên, sinh viên hoàn toàn có thể phát triển được bản thân để trở thành công dân có ích sau này. Quyết định chọn học Phần Lan từ bậc đại học đến Tiến sĩ xuất phát từ niềm tin của mình vào chính hệ thống giáo dục của đất nước này. Một môi trường học được hồ trợ đầy đủ trang thiết bị cùng với sự khuyến khích phát triển ý tưởng cá nhân cả về vật chất lẫn tinh thần đã trở thành động lực lớn thúc đẩy niềm dam mê khoa học trong mình. Trong quá trình học, mình đã được tham gia rất nhiều hội thảo khoa học bổ ích, ví dụ như: Hội thảo Quốc tế lần thứ 8 về Kinh doanh trong Du lịch và Kinh nghiệm Nghiên cứu Stratos (The 8th ISET symposium and the Experience Stratos), Hội thảo Quốc tế bàn về khu vực Bắc Cực (The International Arctic Conference “In the Spirit of the Rovaniemi Process"). Thêm vào đó, nếu có cơ hội, các bạn nên ứng cử vị trí trợ giảng cho giáo sư của mình. Khi đi trao đổi văn hóa tại Ba Lan, mình cũng đã từng được nhận làm trợ giảng cho giáo sư tại trường Đại học Rzeszow. sắp tới mình cũng sẽ tham gia trợ giảng cho giáo viên tại trường đại học ở Phần Lan. Kinh nghiệm trợ giảng đã giúp ích cho mình trong việc trau dồi kiến thức bộ môn cũng như sự tự tin trong kỹ năng thuyết trình. Trong quá trình học, mình cũng đã được thầy cô hướng dẫn rất nhiều cách ứng cử học bổng cũng như đăng ký thuyết trình tại nhiều hội thảo khoa học có tầm cỡ. Hè năm nay mình sẽ tới học tại Đại học Oslo, Na Uy theo chương trình học bổng toàn phần. Điều đặc biệt nhất là mình đã học thêm được về sự tôn trọng tính đa dạng và khác biệt giữa các giá trị của xã hội dân chủ, công bằng và nhân quyền tại đất nước Phần Lan bình yên này.

Về hoạt động xã hội, mình nghĩ các bạn nên tích cực tham gia để phát triển kỹ năng giao tiếp và các kỹ năng sống khác. Trước đây, việc làm tình nguyện viên cho hai tổ chức phi chính phủ, Operation Smile Vietnam và Sparkling Light, đã giúp mình khá tự tin trong giao tiếp cũng như mang lại nụ cười và chia sẻ khó khăn với người khác. Khi đi du học, tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường và các hoạt động tình nguyện trên thế giới sẽ giúp các bạn hòa nhập nhanh hơn và cảm thấy trưởng thành hơn rất nhiều. Trong dịp EURO 2012, mình đã ứng cử thành công và đã tham gia vào nhóm quản lý các bạn tình nguyện viên. Chính cơ hội đó đã cho mình những trải nghiệm làm việc chuyên nghiệp tại khu vực Vipzone, khu vực tiếp xúc báo chí hay làm việc ngay tại sân cỏ. Vào tháng 9 năm 2014, mình đã tham gia hoạt động tình nguyện cho World Cup Bóng rổ tại đất nước Tây Ban Nha xinh đẹp.

Tuy nhiên khi đi du học mình cũng gặp một số khó khăn trong cuộc sổng và học tập tại một môi trường hoàn toàn mới. Đó là Phần Lan vào những ngày đông khắc nghiệt khi bạn đi một mình trên con đường phủ đầy tuyết trắng, gió, rét, nước mắt tự dưng ùa về vì bồng nhớ nhà, nhớ gia đình, bạn bè. Hay đó là khi cảm thấy đôi chút áp lực khi nhận được một số lượng lớn tài liệu tham khảo với những câu từ tiếng Anh chuyên ngành mà không phải lúc nào bạn cũng hiểu hết.

Đi du học không phải là đi vẽ ước mơ về cuộc sống màu hòng mà là đi thực hiện hóa ước mơ. Khi đặt chân tới bất kỳ một môi trường sổng mới nào, bạn cũng sẽ gặp phải những khó khăn. Nhưng bạn đừng nên chùn bước hay đề những điều đó đánh gục quyết tâm của mình. Với kinh nghiệm của bản thân, mình luôn cảm ơn những lúc khó khăn vì từ đó, mình đã học được cách tự đứng lên. Mình tin chỉ cần các bạn có một thái độ nghiêm túc nhìn nhận sự việc và không ngừng nỗ lực tìm tòi, học hỏi, bạn có thể vượt qua được mọi rào cản và đạt được kết quả học tập thật tốt. Chúc các bạn có những trải nghiệm thật thú vị trên con đường du học của mình!

Post a Comment

 
Top