GuidePedia

0
Câu chuyện du học của NCS. Nguyễn Quốc Tuấn - Du học là bước ngoặt lớn trong cuộc đời nếu bạn được một lần trải qua. Song, câu chuyện du học của mỗi người lại khác nhau. Có người du học như một cơ hội đến tự nhiên, có người du học lại là kết quả của một kế hoạch dài hơn, có người thì du học tự túc, người lại du học bằng học bổng. Du học là bước chuẩn bị tốt cho sự thành công sau này của nhiều người, nhưng cũng có không ít người gặp những khó khăn, trở ngại khi đi du học.

Trong phần này, chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc những câu chuyện thực của các du học sinh, những người đã và đang đi du học. Họ sẽ chia sẻ những câu chuyện thực hiện giấc mơ du học, cũng như những cố gắng, nỗ lực của bản thân trước và trong quá trình du học. Qua đó, các bạn có thể hình dung phần nào con đường phấn đấu, kế hoạch và quyết tâm để thực hiện được giấc mơ du học của mình.

Câu chuyện du học của NCS. Nguyễn Quốc Tuấn


Câu chuyện của NCS. Nguyễn Quốc Tuấn

Anh Nguyễn Quốc Tuấn, nghiên cứu sinh Tiến sĩ chuyên ngành Vật liệu, tại Đại học Minho, Bồ Đào Nha. Là người đang nhận được học bổng của Liên minh châu Âu (Erasmus Munđus), một trong những chương trình học bổng lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới hiện nay. Anh cũng từng học Thạc sĩ (Master) tại Đại học Ulsan Hàn Quốc bằng học bổng giáo sư. Trong quá trình du học, Quốc Tuấn tích cực tham gia các hoạt động du học sinh, chia sẻ, giúp đỡ nhiều bạn trẻ trong nước về thông tin và con đường du học. Anh là thành viên sáng lập Hội du học sinh Việt Nam, đồng thời là Admin châu Âu của Fanpage Hội du học sinh Việt Nam trên facebook. Dưới đây là chia sẻ của anh về câu chuyện du học của mình.

"Sự tự tin, định hướng tốt và có kế hoạch góp phần thành công trong ứng cử học bổng"

Du học nước ngoài bằng học bổng tự ứng cử (apply) là một giấc mơ mà bất kỳ học sinh, sinh viên nào đều muốn đạt trong sự nghiệp học tập của mình. Nhưng không phải ai cũng thành công. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự thất bại này như thành tích học tập hay trình độ ngoại ngữ chưa đủ, thiếu sự định hướng và thông tin, hay thiếu may mắn... Từ kinh nghiệm học tập bản thân, mình xin đưa ra một sổ nguyên nhân mà có thề đã khiến nhiều người không thực hiện được ước mơ du học, thậm chí cả những người có thành tích học tập rất tốt. Mình nhấn mạnh đến sự thiếu tự tin, định hướng và kế hoạch trong việc tìm học bổng du học.

Mình tên là Nguyễn Quốc Tuấn, cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐH BKHN). Hiện đang chuẩn bị tốt nghiệp Tiến sĩ (PhD) tại trường Đại học Minho, Bồ Đào Nha theo học bổng Erasmus Mundus được cấp bởi Liên minh châu Âu. Thực tế, đến bây giờ mình cũng không nghĩ mình lại theo đuối được đến bằng cấp cao nhất của nghiệp học và cũng không ngờ rằng nó được thực hiện với một học bổng uy tín. Câu chuyện của mình muốn hướng tới những bạn chỉ dám nghĩ việc du học như là một ước mơ hay cả những bạn chưa bao giờ nghĩ mình sẽ kiếm được học bổng và ra nước ngoài học tập.

Trước hết, mình xin tóm tắt con đường học tập của mình một chút. Mình thi đậu vào trường ĐH BKHN với sổ điểm khá cao và tiếp tục thi đỗ vào lớp Kỹ sư Tài năng của trường. Mình học lớp Công nghệ hóa học với chuyên ngành Công nghệ vật liệu silicat. Tuy nhiên, trong suốt quá trình học tập ở ĐH BKHN mình chưa bao giờ nghĩ mình có thể đi du học Thạc sĩ hay Tiễn sĩ ở nước ngoài. Nguyên nhân là sự tự ti về điểm học tập và trình độ ngoại ngữ. Mình tốt nghiệp bằng khá và ngoại ngữ dừng ở mức beginner. Khi đó, cũng không có ai định hướng cho mình việc đi du học. Cho nên việc du học nước ngoài như là một ước mơ mà lúc đó mình nghĩ sẽ không bao giờ hiện thực.

Khi ra trường, một bạn cùng lớp gợi ý cho mình về việc đi du học Hàn Quốc. Theo bạn ấy đó là nơi không đòi hỏi quá cao về điểm học tập cũng như trình độ ngoại ngữ. Hơn nữa, có rất nhiều suất học bổng du học Hàn Quốc, đa sổ dưới dạng học bổng giáo sư (là học bổng toàn phần do các giáo sư chu cấp bao gồm học phí, chi phí ăn ở, sinh hoạt...). Ngay sau thông tin đó, mình bắt đầu nghĩ và lên kế hoạch cho mục tiêu du học Hàn Quốc của mình. Sau khi đánh giá khả năng, thấy mình có thề ứng cử học bổng Thạc sĩ ở Hàn Quốc được, mình bắt đầu chuẩn bị hồ sơ, nâng cao ngoại ngữ và tìm kiếm thông tin học bổng. Mình vào tất cả những trang đăng tuyền học bổng, vào trang web các trường đại học ở Hàn Quốc, tìm kiếm thông tin học bổng. Và mình bắt đầu ứng cử tất cả các nơi mà mình tìm được mà không sợ bị từ chối. Mình ứng cử cả những ngành mình không học ở đại học. Và cuối cùng mình cũng được hai giáo sư nhận. Cả hai giáo sư đều bên ngành công nghệ vật liệu kim loại, hoàn toàn khác với công nghệ vật liệu silicat mình học đại học.

Ở điểm này mình xin nói về một số sai lầm mà nhiều bạn gặp phải đề rồi không thể thực hiện được mục tiêu du học hay thực hiện được nhưng trễ một vài năm. Đó là các ban đã lên kế hoạch du học của mình nhưng mục tiêu của các bạn đặt quá cao hay các bạn quá rập khuôn phải đạt được một loại học bổng nào đó. Nhiều bạn có thành tích học tập tốt nên nghĩ đến việc kiếm những học bổng uy tín mà quên đi việc tìm hiểu ứng cử những học bổng khác kém uy tín hơn. Đề rồi khi không giành được những học bổng uy tín đó, các bạn bị mất ít nhất một năm đề bắt đầu trở lại. Với những bạn thiếu kiên trì thì giấc mơ du học cũng chấm dứt từ đó. Thay vào đó các bạn hãy tìm kiếm mọi nguồn thông tin, ứng cử mọi học bổng đề có thể đi học được. Trượt học bổng cao thì còn những học bổng thấp hơn. Dù gì những học bổng thấp hơn đó cũng tốt hơn là bạn mất một năm ở nhà chờ thời gian ứng cử những năm tiếp theo. Hãy coi đó chính là một bước đệm để tiếp tục ứng cử những học bổng khác tốt hơn. Và đó chính là cách mình làm.

Trong suốt quá trình học Thạc sĩ ở Hàn Quốc mình tiếp tục lên kế hoạch cho việc ứng cử học bổng Tiến sĩ và công việc sau khi tốt nghiệp. Tìm hiểu và thu thập mọi nguồn thông tin về các học bổng, các yêu cầu cần thiết để ứng cử. Đến giai đoạn cuối, trước khi tổt nghiệp, mình bắt đầu ứng cử. Mình ứng cử tất cả mọi nguồn học bổng mình tìm được mà không sợ thất bại. Mình đã chuẩn bị hồ sơ thật kỹ lưỡng, phù hợp với từng loại học bổng và ấn nút gửi đi. Tất nhiên mình cũng đã gặp may mắn khi có được thông tin học bổng đúng lúc nên mình đã thành công trong việc apply học bổng Tiến sĩ.

Từ những gì đã trải qua, mình muốn nhắn nhủ với các bạn rằng "đừng tự ti, sợ sệt vì cv mình không đủ để apply một học bống nào đó", hãy mạnh dạn, lên kế hoạch, tìm hiểu thông tin, định hướng cho việc đi học và tiến hành thực hiện từng bước một. Cho dù thất bại thì bạn cũng không cảm thấy tiếc nuối vì đã không bỏ qua bất kỳ cơ hội nào mà mình có thể tìm được. Hơn nữa bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn, thấy thoải mái hơn vì mình đã cố gắng hết mình. Chúc tất cả các bạn thành công trong sự nghiệp học tập của mình.

Post a Comment

 
Top